top of page

Tank Weekly Explore 15 - 21 July 2024



กลางเดือนกรกฎาคมนี้ เตรียมพบกับนิทรรศการใหม่ที่น่าสนใจให้เหล่าสายอาร์ตได้ไปเดินชมกันในช่วงวันหยุดยาวนี้ แต่ละนิทรรศการจะน่าสนใจอย่างไร ตามไปรับชมกันได้เลย!!

.

เริ่มด้วยนิทรรศการ “A Cold Day in July” นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในรอบ 7 ปี ของ Art Jeeno ที่ถ่ายทอดผลงานผ่านลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ ให้อารมณ์และความรู้สึกเศร้าและโดดเดี่ยว กับผลงานชุดใหม่ให้แฟนคลับของศิลปินได้ไปรับชมกัน ต่อด้วยนิทรรศการ "Lightness and Weight" นิทรรศการเดี่ยว โดยศิลปิน นริศรา เพียรวิมังสา กับผลงานชุดล่าสุด ที่แสดงภาพผู้คนในเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่ปรากฏเพศและวัย ร่วมกับรูปทรงและเทคนิคทางจิตรกรรมเฉพาะตัวเพื่อสร้างมิติของน้ำหนักที่ลวงตาระหว่างความเบาและความหนัก และนิทรรศการ “Bloom in Your Heart” บอกเล่าเรื่องราวความเบิกบานภายในใจ อารมณ์ความรู้สึกและตัวตนของ 5 ศิลปิน ที่แต่ละท่านก็ตีความความหายของ Bloom in your heart แตกต่างกันออกไป ยังมีนิทรรศการอะไรน่าสนใจอีกบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปรับชมกันได้เลย!!



“A Cold Day in July” นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในรอบ 7 ปี ของ Art Jeeno ศิลปินที่สามารถถ่ายทอดความอ่อนไหวและเปราะบางของมนุษย์ออกมาทางผืนผ้าใบได้อย่างเปี่ยมความรู้สึก

.

‘A Cold Day in July’ เป็นสำนวนภาษาอังกฤษที่แปลตรงตัวว่า “วันที่อากาศหนาวเหน็บในเดือนกรกฎาคม” มีรากมาจากความผกผันกับความเป็นจริงที่ว่าฤดูร้อนของทางยุโรปตรงกับเดือนกรกฎาคม จึงไม่มีทางที่จะมีวันที่อากาศหนาวเย็นได้เลย หรือแม้กระทั่งในประเทศเขตร้อนอย่างในประเทศไทย เดือนกรกฎาคมก็ยังตรงกับฤดูฝน ความน่าจะเป็นที่จะได้สัมผัสกับคืนวันอันหนาวเหน็บนั้นจึงแทบจะเท่ากับศูนย์ ดังนั้น “A Cold Day in July” จึงมีความหมายว่า ‘สิ่งที่เป็นไปไม่ได้’

.

นิทรรศการครั้งนี้ Art Jeeno ได้ผสานเทคนิคซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขาอย่างการเล่าเรื่องแบบมังงะเข้ากับสีน้ำมันบนผืนผ้าใบเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของความเป็นไปไม่ได้ผ่านคาแรคเตอร์ “เขา” และ “เธอ” ที่อยู่บนโลกใบเดียวกัน ทว่ากลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในทุก ๆ มิติ เส้นทางของทั้งคู่นั้นราวกับเส้นคู่ขนานที่ไม่มีทางจะพบกันได้ แต่แล้วในวันฝนพรำแห่งเดือนกรกฎาคม โลกที่แตกต่างสองใบได้โคจรมาพบกัน และกลายเป็นเรื่องราวอบอุ่นอันไม่มีที่สิ้นสุด

.

แล้วเดือนกรกฎาคมจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป มาโยนร่มทิ้งแล้วตากฝนไปด้วยกัน

.

.

Location: RCB Photographers’ Gallery, 2nd floor, River City Bangkok

Hours: 10:00 - 20:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/RiverCityBangkok


ขอบคุณรูปภาพจาก: River City Bangkok



"Lightness and Weight" นิทรรศการเดี่ยวครั้งล่าสุดโดยศิลปินนริศรา เพียรวิมังสา ซึ่งเป็น Pop-Exhibition ครั้งที่ 2 ของปี 2567 โดย JWD Art Space ซึ่งได้เนรมิตพื้นที่ห้อง Private Viewing Room ให้กลายเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการสุดเอ็กซ์คลูซีฟและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ เข้าชมฟรีได้ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม – 18 สิงหาคม 2567

.

จินตนาการและความฝันคือลูกโป่งอัดแก๊สที่ลอยล่องในอากาศ ขณะที่ชีวิตประจำวันและข้อจำกัดทางกายภาพคือมวลน้ำหนักที่ยึดเราไว้กับพื้นโลก ผลงานชุด Lightness and Weight แสดงภาพผู้คนในเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่ปรากฏเพศและวัย ร่วมกับรูปทรงและเทคนิคทางจิตรกรรมเฉพาะตัวเพื่อสร้างมิติของน้ำหนักที่ลวงตาระหว่างความเบาและความหนัก ความฝันและความจริง อิสรภาพและข้อจำกัด ในบรรยากาศอันคลุมเครือของสองสภาวะในชีวิตที่เกิดขึ้นพร้อมกัน

.

.

Location: JWD Art Space

Hours: 10:00 - 19:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/JWDArtSpace


ขอบคุณรูปภาพจาก: JWD Art Space



นิทรรศการ ‘Bloom in Your Heart’ บอกเล่าเรื่องราวความเบิกบานภายในใจ อารมณ์ความรู้สึกและตัวตนของ 5 ศิลปิน Hongki Dongki, I Draw a House for My Friends, Matus Kaewdum, MEDMEDMEDSS และ Rerunn. ความหลากหลาย และความแตกต่างในตัวตนของแต่ละคนได้โอบกอดเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจ ประสบการณ์ที่พบเจอ ถูกบอกเล่าออกมาเป็นลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ ความเป็นเด็กที่ยังคงเบ่งบานอยู่ข้างในกระโดดโลดแล่นออกมาตามช่วงเวลาที่พบเจอ ทั้งความสนุก ความตื่นเต้นความสบายใจ และความเศร้าหมอง ชวนผู้ชมให้มาสัมผัสและรู้จักศิลปินผ่านการบอกเล่าเรื่องราวภายใน

.

ในนิทรรศการครั้งนี้ศิลปินตีความคำว่า ‘Bloom in Your Heart’ แตกต่างกันออกไป เรื่องราว ‘Bittersweet Blooming’ โดย ‘Hongki Dongki’ นำเสนอความเบิกบานภายในใจผ่านเพื่อนในจินตนาการ หรือวัตถุที่เป็นเหมือนตัวแทนของเหตุการณ์เรื่องราวที่ทำให้เติมเต็ม พลังใจ ‘Home in Bloom’ โดย ‘I Draw a House for My Friends’ บอกเล่าถึงตัวตนความเป็นเด็กผ่านรูปทรงบ้าน ต้นไม้ และพื้นที่ที่ ให้ได้กลับไปเป็นเด็ก ‘Heroic Blooming’ โดย Matus Kaewdum พูดถึงความสนใจเรื่องของการนำความรู้สึก บรรยากาศ และช่วง เวลา ถ่ายทอดผ่านบุคลาธิฐานและฤดูกาลที่ผันแปรเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ‘Blooming Sea’ โดย MEDMEDMEDSS บอกเล่าความ สนุกสนานในความสนใจวัตถุรูปทรงอันหลากหลาย สีสัน ทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากทะเล และ ‘Bloom in the Blue’ โดย Rerunn โอบกอดความรู้สึกด้านที่เศร้าหมอง ความทรงจำในวัยเด็กที่รอเวลาเบิกบาน ผ่านตัวละครชนเผ่าที่เป็นเอกลักษณ์ของศิลปิน

.

.

Location : Saratta Space at Reno Hotel Bangkok

Hours : 10.00 - 19.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/saratta.space


ขอบคุณรูปภาพจาก : Saratta - สารัตถะ



เปิดคอลเล็กชันสุดหวงของนักสะสม ที่สุดของนิทรรศการแห่งปี “200 YEARS JOURNEY THROUGH THAI MODERN ART HISTORY” ร้อยเรียงเรื่องราวประวัติศาสตร์ศิลป์ จากขรัวอินโข่ง ถึง Crybaby

.

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป (หอศิลปเจ้าฟ้า) และ The Art Auction Center ชวนเสพความงามแห่งห้วงเวลาจากเรื่องเล่าในตำราและคำเล่าขานที่สืบต่อกันมาในนิทรรศการ “200 YEARS JOURNEY THROUGH THAI MODERN ART HISTORY” ร้อยเรียงเรื่องราวกว่า 2 ศตวรรษของประวัติศาสตร์ศิลป์จากขรัวอินโข่ง (ราวรัชกาลที่ 4) ถึงปัจจุบัน คัดสรรงานศิลปะระดับประเทศที่หาชมยากกว่า 100 ชิ้นจากคอลเล็กชันของ คุณกรกมล (คุณออน นักร้องนำวงละอองฟอง) และคุณพิริยะ วัชจิตพันธ์ นักสะลมงานศิลปะ และผู้ก่อตั้ง The Art Auction Center ที่รวบรวมผลงานศิลปะอันทรงคุณค่ามานับสิบปี ด้วยแนวคิด “พิพิธภัณฑ์ศิลปะเพื่อสาธารณะ” ก่อนจะเปิดโอกาสให้คนรักงานศิลป์ได้ชื่นชมผลงานศิลปะของศิลปินชั้นครูจนถึงศิลปินรุ่นใหม่ ที่ต่างก็สร้างชื่อเสียงให้ศิลปะไทยโด่งดังไกลในต่างแดน

.

.

Location: The National Gallery of Thailand

Hours: 09:00 - 16:00 น. (ปิดวันจันทร์ และ วันอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/TheNationalGalleryThailand


ขอบคุณรูปภาพจาก: The National Gallery of Thailand



“Perspectives Unbound” นิทรรศการครั้งแรกของ La Lanta Fine Art ที่จัดขึ้น ณ Central Embassy ซึ่งได้รวบรวมศิลปินถึง 7 ท่านด้วยกัน ได้แก่: อรรถสิทธิ์ ปกป้อง, ชนิดา อรุงรังษี, ชำนาญ จงไพบูลย์, ชญานิน กวางแก้ว, เอกรัตน์ อรุณรัตน์, Jooeun Han และ วัฒนพล กิจบุรินทร์

.

ภายในนิทรรศการได้นำเสนออัตลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปินแต่ละคน นำเสนอมุมมองและการตีความอารมณ์ที่หลากหลาย สะท้อนถึงความเป็นตัวตนผ่านผลงานศิลปะ ทั้งภาพวาด และประติมากรรมจากศิลปินระดับประเทศมากกว่า 30 ชิ้น ห้ามพลาด!!

.

.

Location : Central Embassy

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/lalantafineart


ขอบคุณรูปภาพจาก : La Lanta Fine Art



H O .. P… E …. HOPE เมื่อเราเริ่มสะกดคำว่าความหวังมันทำให้คุณกำลังรู้สึกอย่างไร?

.

ความหวังเปรียบเสมือนแสงของดวงดาวที่ส่องประกายระยิบระยับที่แพร่กระจายอยู่เต็มท้องฟ้า

66,000,000 ชีวิตกับความหวังที่เกิดขึ้นในทุกมิติทุกๆ วันและกำลังถูกรวบรวมมานำเสนอผ่านนิทรรศการ “ความหวัง” ที่คุณอาจไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ความหวังอาจดูเป็นคำสั้นๆ แต่มีมิติที่ลึกมาก ขึ้นอยู่กับความเป็นปัจเจกของบุคคล ความคิด และประสบการณ์ หลายๆ คนมักใช้ความหวังในการสร้างสิ่งใหม่ๆ หรือสร้างโอกาสให้ตัวเอง บางคนมองว่าความหวังคือสิ่งที่จะจุนเจือชีวิต มีทั้งด้านดีและด้านลบ หากวันหนึ่งสิ่งที่หวังไม่ได้เป็นไปตามที่หวัง คุณจะเลิกหวังหรือไม่?

.

นิทรรศการ “HOPE” Duo Exhibition รวบรวมผลงานศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจและความหมายจากสองศิลปินที่มีชื่อเสียงในวงการศิลปะแนวสตรีทอาร์ท ก้องศักดิ์ พูนผลวัฒนาภรณ์ (Mr.Yodnam) และ ตูน แก้วเกิด (Saifah) มาร่วมรับพลังจากงานศิลป์ท่ีแสดงถึงความหวังในทุกมิติของชีวิต แล้วมาร่วมสัมผัสความหวังในทุกมุมมองกับผลงานศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจ “HOPE” ในมุมมองที่แตกต่างกันของศิลปินทั้งสองท่าน

.

.

Location: Street Star Gallery

Hours: 9:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/StreetStarArtspace/


ขอบคุณรูปภาพจาก: Street Star Gallery

.

.

__________

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group บริการด้านศิลปะ ครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์งานศิลปะ สื่อและอีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241


ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page